ประโยชน์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน
October 19 , 2020

      เครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือที่เราเรียกอีกชื่อว่า เครื่องปั่นไฟ เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถผลิตไฟฟ้าสำรองไว้ใช้เมื่อเกิดเหตุรีบด่วน โดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่วนใหญ่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมขนาดกลาง ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ องค์การโทรศัพท์ เป็นต้น ซึ่งสาเหตที่ต้องใช้เครื่องปั่นไฟเพราะไม่ให้เกิดความเสียหาย

ปัจจุบันตามองค์กร หรือโรงงาน ก็ได้มีการติดตั้งเครื่องสำรองไฟเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่องาน อาทิเช่น ธุรกิจโทรทัศน์ วิทยุต่างๆ ก็จำเป็นจะต้องกระแสไฟฟ้าเผื่อไว้ เพื่อให้การกระจายเสียงดำเนินไปได้ตามโดยปกติ

        เครื่องกำเนิดไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นไฟ ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผลิตไฟฟ้า นอกจากเราจะมองดูตามเมืองใหญ่แล้ว ต่างจังหวัดในเขตพื้นที่ห่างไกล อาณาเขตที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ก็มีการหยิบยกเครื่องปั่นไฟไปใช้ แต่สมัยนี้อาจจะมีการนำไปใช้ต่ำกว่าในสมัยเก่า เพราะที่ทำการที่รับผิดชอบพื้นที่ห่างไกลกลุ่มนี้จะสนับสนุนนำโซลาเซลล์ เข้าไปติดแทน ก็เพราะไม่ลำบากลำบนผู้ซื้อให้ต้องมาหาวัสดุเอง เครื่องปั่นไฟที่ว่า กำเนิดขึ้นออกมาหลายรุ่น หลายแบบ ตามแต่ความต้องการในการใช้งาน วัตถุดิบที่จะทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าผลิตไฟฟ้าสำรองออกมาให้เราได้ใช้งานกันนั้นก็คือ น้ำมัน ซึ่งน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงที่ต้นทุนการจัดการสูง เพราะมีการปรับราคาขึ้นตลอด ทำให้ผู้สร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ต้องสร้างหาสิ่งที่มาใช้แทนน้ำมันเชื้อเพลิง นั้นก็คือใช้แก๊สธรรมชาติมาแทน และยังมีการสร้าง เครื่องกำเนิดไฟพลังงาน เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังลม ออกมาสู่ท้องตลาดเพื่อให้ได้เลือกใช้งานกัน

image